8 điều bạn nên làm để bảo vệ đôi mắt sáng và khỏe

8 điều bạn nên làm để bảo vệ đôi mắt sáng và khỏe
4.7 (94.55%) 11 votes

TÌM HIỂU CHUNG

Như nào là đôi mắt sáng và khỏe?

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, là phương tiện giúp chúng ta quan sát, cảm nhận và phán đoán thế giới xung quanh. Nó không chỉ biểu lộ tâm trạng mà còn nói lên khí chất, tài năng của mỗi người. Nhờ có đôi mắt mà chúng ta thấy được cuộc sống của chúng ta đầy màu sắc.

8 điều bạn nên làm để bảo vệ đôi mắt sáng và khỏe

Thần thái con người thể hiện rõ nhất qua đôi mắt. Một đôi mắt sáng long lanh sẽ làm cho khuôn mặt sáng bừng sức sống và khiến bạn trông tự tin, năng động hơn. Khi giao tiếp, đôi mắt sáng cũng dễ dàng gây thiện cảm và tạo sự tin tưởng với người đối diện. Giúp công việc trở nên thuận lợi và có hiệu quả cao.

Dưới đây là 8 bí quyết có thể giúp giảm thiểu bệnh về mắt và các hội chứng thị lực. Giúp bạn có đôi mắt đẹp và khỏe trong công việc cũng như cuộc sống .

1. CHÚ TRỌNG CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Theo các nghiên cứu, việc bổ sung những thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng như axit béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E sẽ giúp cho sức khoẻ của mắt tốt hơn. Có thể tránh khỏi những vấn đề giảm thị lực như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Trong đó có các thực phẩm như: Các loại rau lá xanh, trứng, các loại hạt, đậu, cá hồi, cá ngừ, các loại hoa quả tự nhiên,… Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng cũng sẽ giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh, giảm thiểu khả năng mắc bệnh béo phì để không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt.

2. TRÁNH NHÌN VÀO MÀN HÌNH MÁY TÍNH QUÁ LÂU

Việc nhìn quá lâu vào màn hình máy tính có thể gây ra mỏi mắt, tầm nhìn mờ, gây khó khăn khi cần nhìn tập trung vào một điểm nhất định và khô mắt.

Nếu công việc của bạn bắt buộc phải sử dụng máy tính với thời gian nhiều trong ngày bạn nên:

Mỗi 20 phút, cho mắt nghỉ ngơi bằng cách tìm ra một khoảng không cách vị trí của bạn. Ít nhất mỗi 2 giờ, hãy đứng dậy, ra khỏi bàn máy tính và nghỉ ngơi 15 phút.

Cố gắng tránh ánh sáng chói trên máy tính của bạn từ cửa sổ và đèn. Sử dụng màn hình chống chói nếu cần.

Chớp mắt nhiều hơn khi cảm thấy khô mắt.

Nếu không bị các tật về mắt, bạn cũng có thể sử dụng kính không độ để giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính .

3. KHÁM MẮT ĐỊNH KỲ

Khám mắt toàn diện thường xuyên là điều quan trọng nhất cần làm để ngăn ngừa hoặc điều trị các vấn đề về thị lực. Khám mắt sẽ giúp phát hiện những bệnh về mắt, như bệnh tăng nhãn áp, các tật khúc xạ…kịp thời, ngay từ khi triệu chứng còn chưa rõ ràng.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nên khám mắt định kỳ ít nhất 2 năm/lần. Bệnh nhân tiểu đường, người có tiền sử gia đình của bệnh về mắt, người có sức khỏe kém hay đang sử dụng thuốc có thể gây tác dụng phụ cho mắt có thể cần kiểm tra mắt ít nhất 1 năm/lần

4. ĐIỀU CHỈNH ÁNH SÁNG XUNG QUANH KHI LÀM VIỆC

Mỏi mắt thường xảy ra do ánh sáng quá mức từ ánh sáng mặt trời ngoài cửa chiếu vào hoặc từ ánh sáng đèn nội thất trong phòng. Khi sử dụng máy vi tính, ánh sáng xung quanh bạn nên chỉ bằng một nửa so với mức độ sáng thường thấy ở phần lớn các văn phòng.

Bạn nên hạn chế nguồn ánh sáng quá mức từ bên ngoài bằng cách kéo rèm cửa. Ở trong phòng, bạn có thể điều chỉnh ánh sáng bằng cách sử dụng ít bóng đèn. Sử dụng các loại bóng đèn công suất thấp hay đặt máy tính ngay cửa sổ để lấy nguồn sáng tự nhiên.

Nhiều người cảm thấy dễ chịu hơn khi làm việc dưới ánh sáng huỳnh quang. Nếu có thể, bạn hãy tắt bóng đèn huỳnh quang ngay trên đầu mình và sử dụng đèn sàn, đèn sợi đốt hoặc ánh sáng halogen gián tiếp.

5. TẬP THỂ DỤC CHO ĐÔI MẮT

Sau mỗi giờ làm việc trên máy tính, đọc sách bạn nên chớp mắt để mắt bớt khô. Hoặc nhìn ra ngoài xa 5m để mắt điều tiết sao cho cân đối, tránh việc khô mắt do nhìn gần quá lâu.

Nên massage đôi mắt mỗi ngày giúp mắt khỏe mạnh. Dùng hai bàn tay cọ xát vào nhau cho nóng lên rồi sau đó áp lên đôi mắt, vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, dùng tay day nhẹ nhàng đôi mắt, massage mắt cho mắt khỏe. Bài tập này giúp giảm nguy cơ rơi vào tình trạng gọi là co thắt thích nghi sau khi làm việc

6. ĐEO KÍNH BẢO VỆ MẮT KHI RA ĐƯỜNG

Kính râm không chỉ là đeo để làm thời trang mà còn dùng để bảo vệ cho bạn một đôi mắt sang, khỏe. Để mắt tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời dễ dẫn đến nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Chọn đúng loại kính râm sẽ ngăn chặn 99-100 % của cả hai tia UVA và UVB.

Ngoài ra, kính râm còn làm giảm độ chói khi lái, giúp bạn không phải nheo mắt. Từ đó hạn chế việc xuất hiện sớm các vết chân chim quanh mắt.

7. BỎ THUỐC LÁ

Thuốc lá cực kỳ nguy hại không chỉ gây bệnh cho phổi và tim mạch. Mà khi sử dụng nó còn là yếu tố đến 2 bệnh lý gây mù hàng đầu là đục thể thủy tinh và thoái hóa hoàng điểm. Ngoài ra còn gây nên chứng khô mắt, viêm kết mạc, thiếu máu thị thần kinh, tăng nặng bệnh võng mạc tiểu đường,…vô cùng nguy hiểm mà bạn cần lưu ý.

8. TRÁNH LÀM TỔN THƯƠNG MẮT

Những nơi có ánh sáng chói lóa như đèn hàn xì, lò đúc thủy tinh, mặt trời cực kỳ hại mắt. Bạn không nên nhìn trực tiếp mắt vào những nơi này

Máy tính, điện thoại, tivi: Bạn không nên nhìn vào máy tính, điện thoại hay vô tuyến quá lâu. Đặc biệt là khi sử dụng máy tính, tư thế ngồi phải thẳng, đối diện trực tiếp với màn hình. Đặt máy tính ở những nơi có độ sáng thích hợp, không chói lóa nhưng cũng không quá tối.

Kính áp tròng: Không nên sử dụng trong thời gian dài.

Đôi mắt của chúng ta thực sự rất nhạy cảm bởi những tác động của môi trường xung quanh. Cho nên để có một đôi mắt sáng, khỏe mỗi chúng ta cần bảo vệ đôi mắt. Thường xuyên chăm sóc mắt thật tốt và nghỉ ngơi hợp lý cho đôi mắt được khỏe hơn.

531 Lượt xem