Căng cơ là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng tránh

Căng cơ là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng tránh
5 (100%) 10 votes

KHÁI NIỆM VỀ CĂNG CƠ?

Căng cơ là bệnh gì?

Căng cơ là tình trạng các thớ cơ căng giãn hơn bình thường, vượt quá giới hạn chịu đựng của cơ, thường xảy ra khi mang vác vật nặng sai tư thế.

Căng cơ là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng tránh

Căng cơ thường thấy ở những nơi có các vận động xoay tròn hoặc uốn cong như ở vùng thắt lưng, cổ, tay và chân. Các vùng bị đau có khuynh hướng bị sưng lên và cũng có thể xuất hiện những vết bầm tím.

DẤU HIỆU THƯỜNG GẶP

Dấu hiệu và triệu chứng của căng cơ?

Khi bị căng cơ sẽ thấy những dấu hiệu như:

  • Đau, nhức các vùng cơ
  • Có hiện tượng chuột rút hoặc co thắt, yếu cơ
  • Sưng nề tại vùng cơ
  • Khó cử động
  • Bầm tím
  • Hạn chế tầm vận động

NGUYÊN NHÂN GÂY RA

Nguyên nhân nào gây ra căng cơ?

Nguyên nhân căng cơ thường xuất phát từ những vấn đề sau:

  • Trước khi chơi thể thao hay tham gia vận động không khởi động kỹ, khởi động sai cách hoặc hoạt động quá sức nhưng không nghỉ ngơi hợp lý.
  • Cơ giãn và đàn hồi kém, nguyên nhân có thể do tuổi tác cao, di truyền.
  • Gặp chấn thương do té ngã, trượt chân, tai nạn, va đập mạnh, vận động sai tư thế, khuân vác vật nặng,…khiến cơ bị rách, đứt hoặc sưng viêm đều có thể gây căng cơ.
  • Làm một số công việc lặp lại nhiều lần trong thời gian dài như đánh máy tính, may vá, viết chữ, bưng bê vật,…
  • Tham gia một số môn thể thao như chèo thuyền, tennis, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền,…
  • Đứng hoặc ngồi sai tư thế trong thời gian dài do tính chất công việc.

ĐIỀU TRỊ

Những phương pháp nào dùng để điều trị căng cơ hiệu quả?

Căng cơ hầu hết có thể được điều trị tại nhà bằng cách:

  • Để cơ nghỉ ngơi: Khi cơ bị căng, bạn phải ngừng các hoạt động để lấy lại hơi do đau dữ dội, tốt nhất bạn nên ngồi nghỉ đến hết cuộc chơi. Dành vài ngày để hồi phục sau căng cơ, trước khi tham gia lại các hoạt động gây căng cơ.
  • Chườm đá: Chườm đá có thể giúp giảm sưng và xoa dịu cơn đau. Chườm túi đá viên lên vùng cơ đau khoảng 20 phút một lần, chườm nhiều lần mỗi ngày đến khi giảm sưng. Tránh dùng nhiệt vì nhiệt không giúp giảm viêm do căng cơ.
  • Quấn băng: Quấn quanh vị trí bị căng cơ có thể giúp giảm viêm và hỗ trợ ngăn ngừa chấn thương thêm. Lưu ý không quấn quá chặt tránh cản trở tuần hoàn
  • Nâng cao cơ: Nâng cao vị trí bị viêm có thể giúp giảm sưng, đồng thời giúp cơ được nghỉ ngơi đúng cách để lành lại.
  • Uống thuốc giảm đau: Các thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như Aspirin hoặc Ibuprofen giúp giảm đau và giúp bạn cử động dễ dàng hơn khi bị căng cơ. Nên dùng theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để có những cách điều trị căng cơ hiệu quả và nhanh nhất.

Chế độ sinh hoạt nào có thể giúp bạn ngăn ngừa căng cơ?

  • Điều chỉnh thể lực, giảm bớt khối lượng tập trong các môn thể thao
  • Tập thể dục mỗi ngày
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn
  • Bổ sung những thực phẩm có lợi cho cơ bắp
  • Nên khởi động trươc khi tập thể dục và chơi thể thao
  • Tránh những loại hình thể thao hoạt động với cường độ mạnh
  • Giữ đúng tư thế ngồi và đứng
  • Khi sơ cứu mà vẫn đau kéo dài, cần đến khám chuyên khoa để có cách điều trị căng cơ.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị căng cơ tốt nhất.

128 Lượt xem