Kinh nghiệm mang thai lần đầu cho các mẹ

Kinh nghiệm mang thai lần đầu cho các mẹ
5 (100%) 10 votes

Làm mẹ là một thiên chức thiêng liêng của một người phụ nữ, đặc biệt khi mang thai lần đầu tiên đó sẽ là một cột mốc ý nghĩa và rất đỗi quan trọng. Nhiều chị em có cảm giác mới mẻ, xen lẫn hạnh phúc nhưng cũng không ít bối rối và lo lắng về những thay đổi bất thường của cơ thể. Đồng thời vẫn chưa có kinh nghiệm khi mang thai lần đầu về chăm sóc bản thân và em bé. Bài viết dưới đây sẽ giúp các chị xua tan đi nỗi lo ấy.

Kinh nghiệm mang thai lần đầu cho các mẹ

DẤU HIỆU MANG THAI

Thông thường các mẹ bầu chưa có nhiều kinh nghiệm phát hiện dấu hiệu mang thai. Các dấu hiệu phổ biến báo hiệu có thai sớm là:

  • Chất nhày ở cổ tử cung có biểu hiện lạ
  • Ra máu nhẹ ở vùng kín
  • Có cảm giác mệt mỏi, khó thở
  • Hiện tượng đau, căng tức ngực
  • Đau nhức ở lưng
  • Có cảm giác buồn nôn
  • Que thử thai lên 2 vạch
  • Chậm kinh
  • Tâm trạng thay đổi thất thường

LỊCH SIÊU ÂM THAI KỲ

Siêu âm là cách ghi lại hình ảnh của thai nhi ở trong bụng mẹ. Khi đó mẹ thấy sự phát triển thai nhi mà còn biết nhiều vấn đề xung quanh bé. Đặc biệt là sớm biết liệu bé có mắc các dị tật bẩm sinh hay không.

  • Từ tuần 12 -14 của thai kỳ: Đây là thời điểm bác sĩ siêu âm có thể xác định tuổi thai một cách chính xác nhất. Và quan trọng hơn là có thể đo khoảng sáng sau gáy nhằm dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể
  • Từ tuần 21 – 24 của thai kỳ: Hầu hết các cơ quan bên trong thai nhi đều được bác sĩ siêu âm kiểm tra để đảm bảo thai phát triển bình thường. Các cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay và chân của thai nhi ở thời kỳ này đều có thể được nhìn thấy.
  • Từ tuần 30 – 32 của thai kỳ: Những bất thường muộn như ở động mạch, tim và một vùng cấu trúc não sẽ được bác sĩ siêu âm phát hiện ở thời điểm siêu âm này.

CHẾ ĐỘ SINH DƯỠNG KHI MANG THAI

Chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng bởi nó là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ khoẻ mạnh giúp thai nhi nạp đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển suốt thai kỳ.

Một chế độ ăn uống cân bằng, có lợi cho việc mang thai cần chứa 4 nhóm thực phẩm chính sau:

  • Chất đạm: bao gồm thịt, cá, gia cầm, trứng. Mỗi bữa ăn mẹ bầu cần đảm bảo phải ăn một lượng những thực phẩm trên (khoảng 100gam). Ngoài ra, mẹ cần ăn thêm các sản phẩm từ đậu, hạnh nhân, hạt điều…
  • Sữa: uống đủ 2-3 ly sữa mỗi ngày và ăn kèm thêm sữa chua, phô mai.
  • Rau quả: Nhóm này được chia thành 2 loại chính là thực phẩm chứa vitamin C và thực phẩm chứa betacarotene (có thể được chuyển đổi thành vitamin A khi cơ thể cần). Những loại rau được khuyến khích cho bà bầu là: trái cây các loại, súp lơ, đu đủ chín, dưa hấu, rau bina, bông cải xanh…
  • Tinh bột: bao gồm cơm, ngũ cốc, bánh mì, đậu Hà Lan. Với nhóm thực phẩm này, mẹ bầu không nên bổ sung quá nhiều để tránh tăng cân mất kiểm soát.

LƯU Ý CHO MẸ LẦN ĐẦU MANG THAI

Với những mẹ mang thai lần đầu, cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề trong quá trình mang thai sau để tránh xảy ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của mình:

  • Tránh cảm cúm hoặc ốm đau phải uống nhiều thuốc và tiêm nhiều kháng sinh. Bởi thuốc gây hại cho thai nhi, có nguy cơ khiếm khuyết, dị tật bẩm sinh rất cao.
  • Loại bỏ rượu bia, thuốc lá và các đồ uống có ga, có cồn. Bởi nó làm tăng các nguy cơ như sinh non, sảy thai, dị tật và thai chết lưu.
  • Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe của mẹ và bé. Từ đó có biện pháp khắc phục.
  • Nắm rõ điều cần tránh khi mang thai. Như là đi giày cao gót, xoa bóp bụng, vận động mạnh,… Bởi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe dẫn đến sảy thai, động thai và sinh non.
  • Việc quan hệ tình dục khi mang thai cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trên đây là những kinh nghiệm mang thai lần đầu. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các mẹ có kiến thức tốt nhất cho sức khỏe bản thân và em bé. Chúc các mẹ bầu luôn luôn vui vẻ và thông thái.

312 Lượt xem