Những bí quyết “Vàng” giúp người già tăng cường tuổi thọ

Những bí quyết “Vàng” giúp người già tăng cường tuổi thọ
5 (100%) 10 votes

Tăng tuổi thọ là khả năng sống thời gian dài hơn bình thường, hơn đa số người xung quanh mình. Nhưng để duy trì một sức khỏe dẻo dai và tuổi thọ kéo dài cần có những bí quyết sống khoa học. Bởi ngày nay, có những thói quen phổ biến như hút thuốc lá, uống rượu quá độ, không tập thể dục thường xuyên là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ đáng kể. Hãy cùng Sống Khỏe Đẹp chia sẻ đến các bạn bí quyết tăng tuổi thọ cho người già rất hiệu quả và đơn giản nhé!

Những bí quyết "Vàng" giúp người già tăng cường tuổi thọ

HẠN CHẾ THÓI QUEN CÓ HẠI

Các nhà nghiên cứu chứng minh rằng tác hại của hút thuốc, uống rượu bia…làm tăng tốc độ lão hóa của các cơ quan trong cơ thể. Mặc dù tác hại của những thói quen này chúng ta không cảm nhận được ngay. Nhưng theo kết quả người bị nghiện hút thuốc giảm 8-9 năm, nghiện rượu giảm 10-15 năm.

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG HỢP LÝ

Người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng đa dạng và hợp lý để tránh bệnh tật. Về chế độ ăn của người cao tuổi cần lưu ý. Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, tạo không khí vui vẻ thoải mái. Chế độ ăn để phòng ngừa các bệnh này đòi hỏi hạn chế chất béo, chất đường và muối ăn. Ăn đủ chất đạm, giảm lượng calo trong ngày và cung cấp các vitamin và muối khoáng. Nên ăn thay đổi thực đơn thường xuyên, tránh đơn điệu để bữa ăn sẽ ngon hơn. Các món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để phù hợp với hàm răng yếu và dễ tiêu hóa.

TẬP THỂ DỤC ĐỀU ĐẶN

Tập thể dục là một trong những biện pháp cải thiện sức khỏe của người già. Cũng như ngăn ngừa, phòng chống một số bệnh tật. Theo nghiên cứu, những người cao tuổi mắc các bệnh như tiểu đường, viêm khớp, bệnh tim có những chuyển biến tích cực. Việc tập thể dục thường xuyên giúp tăng lượng cholesterol có lợi và giảm triglycerides có hại cho sức khỏe. Từ đó giúp lượng máu lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên, những người có mức độ hoạt động thể chất thấp hơn đề nghị vẫn có thể giảm nguy cơ tử vong lên đến 51%. Do vậy, tập thể dục đối với người già là rất quan trọng nhằm giúp sức khỏe dẻo dai và kéo dài tuổi thọ.

NGỦ ĐỦ GIẤC

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng với người cao tuổi. Giấc ngủ tăng sức đề kháng, giảm năng lượng cơ thể tiêu hao giúp cơ thể hoạt động bình thường. Bởi tuổi già não hoạt động chậm lại, hoạt động hô hấp cũng như chuyển hóa năng lượng không còn được tốt như trước. Họ cần phải được ngủ trong điều kiện ánh sáng tốt, môi trường không ô nhiễm, không gian yên tĩnh và trên chăn ga gối nệm êm ái. Tất cả yếu tố này giúp chất lượng giấc ngủ người già được cải thiện một cách đáng kể.

VUI VẺ TRONG CUỘC SỐNG

Vui vẻ rất tốt cho hệ miễn dịch, đặc biệt là gia tăng sự tạo thành các “tế bào sát thủ” . Điều đó giúp cơ thể chống lại bệnh tật và ung thư. Vui cười cũng còn tăng sự sản xuất trong não các endorphin, những hợp chất tạo cảm giác hạnh phúc cho bạn. Chắc chắn, một người vui cười sẽ sống thọ hơn những người suốt ngày buồn rầu.

THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

Các nhà khoa học cho biết việc thường xuyên kích thích bộ não thông qua các hoạt động xã hội như đọc sách, chơi cờ, chăm sóc các cháu, tham gia các công tác xã hội hoặc các trò chơi đòi hỏi khả năng tư duy… sẽ giúp người lớn tuổi cải thiện sức khỏe não bộ và bảo vệ họ chống lại chứng sa sút trí tuệ.

GIỮ MÔI TRƯỜNG SỐNG TRONG SẠCH

Giữ môi trường sống trong sạch là một trong những yếu tố cần thiết để duy trì sức khỏe tốt. Điều này dành cho tất cả chúng ta nói chung và người lớn tuổi nói riêng. Môi trường xung quanh trong sạch, thoáng đãng giúp con người giảm được bệnh tật, thư giãn tinh thần. Ngoài ra còn nâng cao sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập yếu tố nguy hại cho sức khỏe. Đáp ứng vai trò đáng kể trong vấn đề tăng tuổi thọ.

ỔN ĐỊNH TINH THẦN, TRÁNH CĂNG THẲNG

Một cuộc sống khỏe luôn tồn tại song song với một tinh thần khỏe mạnh. Bởi suy nghĩ tạo nên áp lực ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy người cao tuổi nên tạo cho mình một cuộc sống tốt với những suy nghĩ tích cực. Luôn vui vẻ yêu đời, yêu thương mái ấm gia đình, tham gia các hoạt động xã hội và luôn thu nhập cho mình những kiến thức bổ ích để có thể sống khỏe bên con cháu.

Người già cần có một cuộc sống an nhàn, tĩnh lặng với những suy nghĩ lành mạnh. Hạn chế những lo âu, căng thẳng, phiền muộn. Như vậy thì thể trạng người già mới tốt, có sức khỏe thì tuổi thọ cũng được kéo dài.

Đây là các bí quyết giúp tạo nên điều kiện để sống khỏe, sống lâu mà không riêng gì người cao tuổi. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một cơ sở khỏe mạnh làm nền móng cho cuộc sống với một tuổi thọ lâu dài nhé.

536 Lượt xem