Những điều cần kiêng cữ sau sinh để đảm bảo sức khỏe

Những điều cần kiêng cữ sau sinh để đảm bảo sức khỏe
5 (100%) 10 votes

Theo quan niệm, bà mẹ cần kiêng cữ sau sinh rất nhiều thứ cho cả mẹ và bé. Bởi nếu không kiêng cữ, người mẹ có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe khi về già và em bé cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, người mẹ cần hạn chế cũng như có chế độ kiêng khem hợp lý để loại bỏ những yếu tố không tốt. Hãy cùng Sống Khỏe Đẹp tham khảo và tìm hiểu những điều cần kiêng để đảm bảo sức khỏe cho thai phụ cũng như sự phát triển của bé.

Những điều cần kiêng cữ sau sinh để đảm bảo sức khỏe

KIÊNG LẠNH SAU SINH

Sau khi sinh, thận khí bị suy nhược nên sản phụ dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, không được sử dụng nước lạnh, tắm, giặt quần áo hoặc uống đá lạnh. Tuy nhiên, nếu không đụng cả đến nước nóng, suốt tháng không lau mình như một số người thì lại không tốt. Cơ thể lâu không tắm sẽ là môi trường cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh cho mẹ và qua mẹ sang con

Sản phụ cần dùng khăn nóng lau mình, xông hơi một chút ra mồ hôi rồi lau. Nên dùng dầu khuynh diệp chà xát cho nóng người, giúp khí huyết vận hành tốt hơn.

TRÁNH CĂNG THẲNG

Không chỉ ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ, sự căng thẳng còn ảnh hưởng đến tâm trí và sức khỏe tinh thần của mẹ mới sinh. Bởi em bé cũng bị ảnh hưởng phần nào có thể hấp thụ và cảm nhận trực tiếp từ mẹ. Nếu mẹ vui thì con vui, mẹ trầm cảm buồn bã thì con quấy khóc và chậm lớn. Sinh nở “mẹ tròn, con vuông” là điều vô cùng hạnh phúc với hai mẹ con và cả gia đình. Vậy phải tận hưởng hạnh phúc này một cách thông minh nhất. Không nên để rơi vào tình trạng căng thẳng hay trầm cảm cho mẹ và bé.

KIÊNG VẬN ĐỘNG

Theo quan niệm sản phụ phải nằm một chỗ, kiêng vận động. Nếu không vận động, máu huyết sẽ không được lưu thông, ảnh hưởng đến sức khỏe và lâu hồi phục. Vì thế, khuyên sản phụ nên đi lại, vận động chút ít để cơ thể được thoải mái, máu huyết lưu thông tốt hơn. Không nên vận động quá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe vì các cơ ở bụng chưa co lại mức bình thường.

KHÔNG ĂN THỨC ĂN CŨ

Cơ thể mẹ mới sinh còn yếu nên cần tránh các loại thực phẩm được lên men, đồ ăn qua đêm…Mẹ nên tránh những món ăn có tính hàn như cua, rau đay. Không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh như cá, ốc. Tránh những thức ăn gây dị ứng, không ăn đá lạnh. Những đồ ăn này có thể làm mẹ bị tiêu chảy hoặc đầy hơi. Mẹ nên ăn mướp, thịt đỏ các loại, cá nước ngọt, rau xanh, trái cây… Không cần kiêng cữ sau sinh quá vì nhiều người bị hậu sản hầu như là do việc ăn kiêng sai cách. Hoặc sinh hoạt kiêng khem không ra ngoài trời, dẫn đến thiếu vitamin và dễ nhiễm bệnh.

KHÔNG QUAN HỆ TÌNH DỤC

Cơ thể cần khoảng thời gian để hoàn toàn gột sạch sản dịch sau khi sinh. Cho nên “chuyện ấy” lúc này là không nên. Hơn nữa, sau sinh con không dễ chịu gì với người mẹ bởi vì mẹ vẫn còn đau và cơ thể chưa tiết đủ hormon để có thể khiến hoạt động tình dục được trơn tru. Chưa kể quan hệ tình dục sớm có thể bị rách vết thương, gây nhiễm trùng vùng kín.

Bạn phải kiêng cữ sau sinh ít nhất sáu tuần sau khi sinh để cơ thể trở lại bình thường. Bởi mang thai, sinh con và chăm con khiến mẹ mệt mỏi, căng thẳng, giảm ham muốn.

KHÔNG SỬ DỤNG CHẤT KÍCH THÍCH

Mẹ mới sinh nở cần kiêng cữ sau sinh tránh uống các loại đồ uống có chứa cồn. Bởi rượu có thể dẫn đến huyết áp cao; chưa kể khi mẹ đang cho con bú, rượu mà mẹ hấp thu vào cơ thể sẽ được pha trộn với sữa, ảnh hưởng đến con. Ngoài ra, rượu có thể làm giảm 23% lượng sữa mẹ và làm cho bé chậm lớn, còi cọc và yếu ớt.

Đồng thời, tránh sử dụng cà phê và các loại thức uống có caffeine. Caffeine có trong các loại thức uống có thể đi vào sữa mẹ khiến bé trằn trọc, khó ngủ. Bạn tránh sử dụng để không gặp phải ảnh hưởng gì nhé.

Trên đây là những điều cần kiêng mà bất cứ mẹ nào cũng cần áp dụng trong quá trình sau sinh. Để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh được các ảnh hưởng không tốt sau này. Chúc mẹ và bé có thời kỳ kiêng khem hợp lý.

219 Lượt xem