Những loại rau bà bầu nên tránh trong thời gian thai kỳ

Những loại rau bà bầu nên tránh trong thời gian thai kỳ
5 (100%) 10 votes

Một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo cho mẹ mang thai không thể thiếu sự góp mặt của các loại rau xanh và củ quả. Rau xanh là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng bởi nó hỗ trợ vitamin và khoáng chất để chống lại những tác nhân có hại từ môi trường và nuôi dưỡng sự phát triển thai nhi. Tuy nhiên, không phải loại rau nào cũng có thể xuất hiện trong thực đơn của mẹ. Bà bầu tránh ăn những loại rau gì là mối quan tâm của rất nhiều mẹ? Hãy cùng Sống Khỏe Đẹp tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Những loại rau bà bầu nên tránh trong thời gian thai kỳ

RAU NGÓT

Trong chế độ ăn, bổ sung rau xanh là rất cần thiết nhưng mẹ bầu cần hạn chế là rau ngót. Rau ngót tươi chứa hàm lượng lớn papaverin, chất kích thích cơ trơn tử cung co thắt. Chất này hoàn toàn không tốt cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, rau ngót còn cản trở sự hấp thu canxi và phốt pho. Bên cạnh tác hại gây sảy thai còn gây mất ngủ, ăn uống kém, khó thở.

Để đảm bảo an toàn, bà bầu không nên dùng rau ngót tươi. Thay vào đó, nấu chín để phòng nguy cơ dọa sảy. Lựa chọn thực phẩm an toàn, tươi sạch để tránh ngộ độc.

RAU SAM

Đây là loại rau có hàm lượng dinh dưỡng cao mà đồng thời còn là một loại dược liệu rất tốt. Theo nghiên cứu, rau sam mang tính hàn nên trong những ngày đầu thai kỳ rất nguy hiểm cho thai nhi. Rau sam sẽ khiến co cơ trơn tử cung và gia tăng tần suất co bóp. Nên thai phụ cần hạn chế sử dụng để đảm bảo sức khỏe.

RAU NGẢI CỨU

Rau ngải cứu có mùi nồng, vị hơi đắng hoặc rất đắng tùy theo mùa. Ngải cứu không chỉ là món rau ngon, bổ mà còn là vị thuốc quý dùng chữa được nhiều bệnh có hiệu quả. Nhưng đối với bà bầu, 3 tháng đầu không nên ăn ngải cứu có thể dẫn đến ra máu nhiều, co tử cung và sảy thai.

Vì vậy, trong thời kỳ mang thai, nếu bà bầu ăn ngải cứu với tần suất phù hợp, từ 1 đến 2 lần trong tuần thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe mẹ và bé.

RAU RĂM

Rau răm là loại rau có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm. Rau răm có tác dụng ấm bụng, tiêu thực, kích thích tiêu hóa, sát trùng, tán hàn. Tuy nhiên, bà bầu ăn rau răm nhiều sẽ dễ bị mất máu. Rau răm còn có chứa chất gây nên co bóp tử cung và dễ bị sảy thai. Do đó, bà bầu ăn rau răm được nhưng không nên ăn nhiều, đặc biệt phụ nữ có thai 3 tháng đầu thì nên hạn chế ăn rau răm. Vì vậy trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, bạn nên loại bỏ rau này ra khỏi khẩu phần ăn của mình để đảm bảo sức khỏe.

RAU CHÙM NGÂY

Rau chùm ngây là thực phẩm không tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Bởi khi mang thai, cơ thể các thai phụ tiết ra hoocmon thai nghén là progesterone giúp làm mềm tử cung, khiến cơ tử cung không co bóp, bảo vệ thai nhi an toàn. Còn trong rau chùm ngây có chứa alpha-sitosterol cấu trúc gần giống ostrogen làm co cơ trơn tử cung, có tác dụng ngừa thai. Vì thế, việc sử dụng rau chùm ngây trong thời gian đầu mang bầu là điều tuyệt đối cấm kị đối với các mẹ bầu.

RAU CẢI BÓ XÔI

Rau cải bó xôi có rất nhiều công dụng có ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên với bà bầu thì bạn cần nhìn tham khảo về loại rau này. Rau cải bó xôi làm tình trạng thiếu máu nặng thêm. Do có nhiều axit oxalic, làm chất sắt không được ruột non hấp thụ, bị đẩy ra khỏi cơ thể. Vậy bà bầu ăn rau cải bó xôi càng nhiều gây trở ngại hấp thu chất sắt khiến thiếu máu. Axit oxalic có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng mệt mỏi do thiếu chất sắt.

MƯỚP ĐẮNG

Mướp đắng có vị đắng, thanh mát, rất giàu vitamin B, sắt, kẽm, kali, mangan, magiê. Cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, giúp tăng khả năng miễn dịch và chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên, vị đắng của mướp có thể khiến dạ dày và dạ con bị co bóp. Làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non ở những người có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc đã qua nạo phá nhiều lần.

Trên đây là những loại rau gây ảnh hưởng đến quá trình mang thai mà các mẹ bầu cần tránh. Hy vọng các mẹ có những kiến thức bổ ích về thai sản để phát triển thai kỳ khỏe mạnh và toàn diện

136 Lượt xem