Những thực phẩm lợi sữa giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào

Những thực phẩm lợi sữa giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào
5 (100%) 10 votes

Bạn đã biết những lợi ích tuyệt vời của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ nhỏ, tuy nhiên có rất nhiều bà mẹ bị ít sữa, không đủ sữa để nuôi con nên phải sử dụng sữa ngoài. Do đó, cần làm gì để có nhiều sữa sau khi sinh? Dưới đây là những thực phẩm lợi sữa cho bà bầu an toàn nhất mà bạn nên tham khảo nhằm gia tăng lượng sữa, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ.

Những thực phẩm lợi sữa giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào

RAU NGÓT

Một trong những thực phẩm lợi sữa cho bà bầu không nên bỏ lỡ đó chính là rau ngót. Rau ngót là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin A, B, C, canxi,… rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bổ sung rau ngót hàng ngày còn giúp mẹ có nhiều sữa. Ngoài ra, giúp co thắt dạ con, làm giảm tỷ lệ bị viêm nhiễm nữa đấy.
Để sử dụng rau ngót bạn có thể chế biến theo 2 cách đó là: Xay nhuyễn lá rau ngót để làm nước uống hoặc nấu canh rau ngót ăn với cơm hàng ngày.

NƯỚC GẠO LỨT

Gạo lứt có thể là thực phẩm lợi sữa cho bà bầu mà bạn không ngờ tới. Có tác dụng thanh lọc, giải độc cơ thể. Vì thế được rất nhiều các chị em phụ nữ ăn kiêng sử dụng. Bên cạnh đó, gạo lứt còn có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể như: B1, B2, B3, B5, B6, canxi, sắt, magiê, selen, kali, natri… và đồng thời giúp kích thích nguồn sữa dồi dào cho bà bầu sau sinh hiệu quả. Do đó, thời kỳ mang thai và con bú thì nên thường xuyên sử dụng thức uống dinh dưỡng này.

UỐNG SỮA NÓNG

Để có lượng sữa dồi dào, trước khi cho con bú 20 phút, bạn nên uống 1 cốc sữa đặc nóng. Làm như vậy sữa sẽ tiết ra được nhiều hơn. Bên cạnh đó, mỗi ngày bạn uống một cốc sữa giúp mẹ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vào cơ thể. Giúp sức khỏe được phục hồi nhanh hơn và đặc biệt rất tốt cho làn da nhé. Vì vậy, để có nhiều sữa cho con bú thì bạn không nên bỏ qua thức uống tuyệt vời này.

MÓNG GIÒ HẦM ĐU ĐỦ XANH

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo móng giò và đu đủ xanh là cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Nếu không nấu đu đủ cùng chân giò thì có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng có hiệu quả tăng cường sữa.

YẾN MẠCH

Yến mạch có chứa protein, vitamin, có hàm lượng sắt, kẽm, mangan, canxi cao cùng nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời. Yến mạch chứa các vitamin nhóm B giúp tăng năng lượng, nâng cao tâm trạng và chống lại tình trạng kiệt sức, lo lắng, căng thẳng và trầm cảm. Ăn một bát bột yến mạch giúp bạn thư giãn hiệu quả.

Ngoài ra, yến mạch còn chứa các chất như saponin, estrogen thực vật, beta-glucan… có tác động tích cực lên các kích thích tố liên quan đến quá trình tiết sữa mẹ.

CÁC LOẠI ĐẬU

Đậu là thực phẩm giàu chất sắt, đặc biệt là loại đậu sậm màu như đậu đen và đậu thận. Đậu là nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu dưỡng chất cho những bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Hoặc sử dụng đậu xanh như một loại ngũ cốc giúp tăng tiết sữa.

Đậu gà là một thực phẩm bổ dưỡng có hàm lượng protein cao, estrogen thực vật giúp tăng tiết sữa. Ngoài ra, các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu đen rất tốt cho các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.

CHÁO CHÂN CHÓ

Chân chó được coi là thực phẩm giúp cải thiện lượng sữa đáng kể cho mẹ bầu sau khi sinh. Theo Đông Y, chân chó giúp thông mạch, lợi sữa và tốt cho phụ nữ bị suy nhược, mệt mỏi. Đặc biệt, chân chó nấu cháo, kết hợp với gạo nếp và lá đinh lăng sẽ được phát huy tối đa công dụng. Vì thế, đây được xem là món ăn lợi sữa cho bà bầu, tốt cho sức khỏe được nhiều bà mẹ tin dùng.

QUẢ SUNG

Sung là một trong những thức ăn lợi sữa rất tốt cho bà bầu và sản phụ sau sinh. Quả sung giàu canxi, photpho, glucose, saccarose, vitamin C và nhiều khoáng chất khác. Đặc biệt là sung có vị chát, tính mát có tác dụng nhuận tràng, thông huyết, tiêu viêm,… rất tốt cho phụ nữ mang thai. Quả sung và lá non giúp lợi sữa cho sản phụ. Liều dùng 10 – 20g quả và lá sắc uống hàng ngày.

THỊT BÒ

Hầu hết sản phụ đều mất khá nhiều máu trong quá trình “vỡ chum”. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguồn dự trữ sắt trong cơ thể sẽ lâm vào tình trạng cạn kiệt khiến chị em thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và không thể chăm sóc “thiên thần nhỏ” của mình.

Bởi vậy sau khi sinh các bà mẹ trẻ cần ăn nhiều đậu phụ, các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò để bổ sung sắt vào cơ thể. Đặc biệt, thịt bò cũng là thực phẩm rất giàu chất đạm và vitamin B12 – 2 chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Mong rằng với chia sẻ về một số thực phẩm lợi sữa cho bà bầu tốt nhất, an toàn nhất trên đây, sẽ giúp bạn lựa chọn được món ăn kích thích nhiều sữa để từ đó giúp việc chăm sóc con được tốt hơn.

462 Lượt xem