Thực phẩm phòng ngừa Bệnh tiểu đường

Thực phẩm phòng ngừa Bệnh tiểu đường
5 (100%) 1 vote

Tiểu đường là bệnh lý rối loạn chuyển hóa, gây tăng đường huyết mãn tính do thiếu hụt lượng insulin tương đối hay tuyệt đối của tuyến tụy. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây nên các biến chứng nguy hiểm. Và có thể dẫn đến tử vong. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng lối sống lành mạnh sẽ giúp các bạn phòng ngừa hiệu quả căn bệnh nguy hiểm này.

DINH DƯỠNG HỢP LÍ

Ăn đa dạng thực phẩm, đảm bảo cung cấp cân bằng năng lượng trong cơ thể. Nên ăn hơn 20 loại thực phẩm mỗi ngày. Ăn các món ăn hỗn hợp, nhiều món trong một bữa, thay đổi chế độ bữa ăn. Và nên chia khẩu phần thành nhiều bữa.

Ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan như cam, táo để làm giảm nhanh mức đường máu bằng cách cải thiện độ nhạy cảm của insulin.

Thực phẩm phòng ngừa Bệnh tiểu đường

LỰA CHỌN CHẤT BỘT ĐƯỜNG THÔNG MINH

Năng lượng do nhóm bột đường cung cấp khoảng 55 – 60% tổng năng lượng ăn dựa trên cân nặng và mức độ hoạt động thể lực. Hạn chế tối đa các thực phẩm có chứa carbohydrate tinh chế. Như gạo trắng, bánh mỳ trắng, kẹo, nước ngọt, khoai tây chiên, thức ăn nhanh,… Nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều cacbohydrate phức hợp như gạo lứt, khoai củ,… Để giữ mức đường máu ổn định. Bởi chúng được tiêu hóa chậm hơn,  nên ngăn ngừa cơ thể sản xuất quá nhiều insulin. Chúng cũng giúp bạn no lâu hơn. Nếu muốn ăn đồ ngọt, bạn nên ăn chúng trong bữa ăn, không nên ăn độc lập. Vì có thể gây tăng đường máu đột ngột.

TĂNG CƯỜNG CHẤT SƠ TRONG THỰC ĐƠN BỮA ĂN HÀNG NGÀY

Chất xơ trong chế độ ăn đặc biệt có ích với cơ thể. Chúng có nhiều trong một số thực phẩm như cam, táo, vỏ trái cây, gạo giã hẩm, cây họ đậu, rau xanh,… Chất xơ có tác dụng làm giảm lượng glucose máu và insulin bằng cách kìm hãm thủy phân tinh bột và hấp thu glucose, lưu thức ăn ở dạ dày lâu hơn. Ăn nhiều chất xơ làm giảm nhanh mức đường máu nhờ cải thiện độ nhạy cảm của insulin. Lượng chất xơ cao còn trực tiếp làm tăng cảm giác no đồng thời làm giảm lượng cholesterol. Lượng chất xơ khẩu phần khuyến nghị khoảng 14g/1.000kcal từ thức ăn, nên là chất xơ hòa tan.

Đặc biệt, người bệnh tiểu đường cần hạn chế thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế như bánh mỳ trắng.

CHỌN LỰA CHẤT BÉO LÀNH MẠNH

Chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp bạn no lâu hơn. Đồng thời làm lượng đường trong máu không bị tăng vọt một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, để giảm nguy cơ thừa cân béo phì, mức tiêu thụ lipid trong khẩu phần của người trưởng thành chiếm khoảng 18 -25% năng lượng của khẩu phần. Cần tránh chất béo bão hòa, chất béo thể Trans. (Sản phẩm bơ sữa toàn phần, mỡ động vật và các đồ chiên rán kỹ). Cần kiểm soát lượng cholesterol ở mức thấp nhất. Nên sử dụng chất béo không bão hòa có nguồn gốc từ thực vật như dầu hạt cải, dầu oliu, dầu đậu nành,… Ưu tiên sử dụng các acid béo omega-3 hỗ trợ não và sức khỏe tim mạch (cá ngừ,cá hồi ).

LỰA CHỌN NHÓM CHẤT ĐẠM

Cần đảm bảo theo yêu cầu khoảng 12 – 14% tổng năng lượng (nếu bị đái tháo đường thì nhu cầu chất đạm cần tăng lên khoảng 15%).

Cần đủ vitamin và khoáng chất: Nên sử dụng từ nguồn rau, quả tươi (quả ít ngọt).

LƯU Ý KHI CHỌN LỰA

Ngoài ra, cần hạn chế đồ uống có cồn (rượu, bia), các loại nước ngọt có ga (coca cola, pepsi). Nên ăn có chừng mực, không nên ăn quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều, không nên bỏ ăn sáng, nên khám sức khỏe định kỳ đặc biệt với những người rối loạn mỡ máu, có nguy cơ cao béo phì, có người thân trong gia đình (cha, mẹ, anh, chị em ruột) bị tiểu đường, phụ nữ sinh con có cân nặng > 4kg, tiền sử đái tháo đường thai nghén…

Như vậy, đái tháo đường có thể phòng ngừa được bằng chế độ dinh dưỡng khoa học và hoạt động thể lực hợp lý, giữ cân nặng vừa phải, tránh béo phì.

Nếu có bất kì vấn đề nào về sức khỏe, bạn hãy đến gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé!

192 Lượt xem